Tác hại của Muỗi tới Sức khỏe và Đời sống con người

03/09/2022
Dù muỗi chỉ là loài côn trùng rất nhỏ nhưng chúng lại là một trong những loài vật gây chết người nhiều nhất trên thế giới. Theo WHO, vết muỗi cắn đã gây ra cái chết của hơn 1 triệu người mỗi năm, phần lớn đều là do bệnh dịch sốt rét do muỗi lây truyền từ người này sang người khác.

Bệnh sốt rét

Sốt rét là một trong những chứng bệnh nguy hiểm lây truyền từ người này sang người khác khi họ bị muỗi Anophel đốt.

Những biểu hiện ban đầu của chứng bệnh sốt rét khá giống với cảm cúm như: đau đầu, sốt, run, buồn nôn nên nhiều người thường chủ quan không đi khám. Triệu chứng điển hình của bệnh này là kịch phát: những cơn lạnh đột ngột, run rẩy, sốt và đổ mồ hôi tái phát liên tục. Bệnh sốt rét có thể lây truyền qua đường máu hoặc từ mẹ sang thai nhi.

Tỷ lệ tử vong do bệnh sốt rét rất cao, mặc dù trong nhiều năm gần đây nó đã giảm dần nhờ một số biện pháp phòng tránh và chữa bệnh hiện đại tiên tiến hơn.

Bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết cũng là chứng bệnh lây truyền do muỗi vằn đốt.

Triệu chứng của bệnh này đau đầu, đau mình, sốt cao kéo dài nhiều ngày và nguy hiểm nhất chính là hiện tượng xuất huyết ngoài da hoặc xuất huyết tiêu hóa. Nếu không chữa trị kịp thời hay chữa trị sai cách có thể gây tử vong cho người bệnh.

Tỷ lệ ca mắc bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng trong nhiều năm gần đây và tập trung ở những người bệnh trên 15 tuổi. Điều này là một mối lo ngại bởi người lớn bị sốt xuất huyết dễ tử vong hơn trẻ em.

Bệnh viêm não Nhật Bản

Một chứng bệnh vô cùng nguy hiểm từ muỗi khiến nhiều người e sợ là bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Muỗi Culex hút máu động vật là lợn và chim, những ổ chứa virus viêm não Nhật Bản, rồi truyền sang con người gây bệnh này.

Bệnh viêm não Nhật Bản thường được phát hiện ở trẻ em dưới 15 tuổi. Những biểu hiện trong vài ngày đầu là: sốt cao, co giật, cứng gáy, rối loạn vận động nhãn cầu và hôn mê. Đến giai đoạn toàn phát bệnh, nhiều triệu chứng nguy hiểm hơn xuất hiện và có thể gây tử vong. Dù cho người bệnh có thể qua khỏi thì có rất nhiều di chứng như bại liệt, rối loạn tâm thần, động kinh để lại cho họ.

Tỷ lệ tử vong do bệnh viêm não Nhật Bản rất lớn và ngay cả tỷ lệ bệnh nhân bị di chứng thần kinh cũng lên tới 50%.

Ngoài 3 chứng bệnh phổ biến trên, muỗi còn gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm khác cho con người. Vậy thì, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh do muỗi gây ra, chúng ta cần phải áp dụng các cách phòng tránh như thế nào?



VÌ SAO BẠN CHỌN MOSCOM ?

10 năm kinh nghiệm
10 năm kinh nghiệm
Công ty cổ phần Moscom thành lập 02/08/2012 đến nay đã hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực phan phối hóa chất và dịch vụ Phòng trừ côn trùng.
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Chuyên viên kỹ thuật và chuyên gia tư vấn của Moscom luôn sẵn sàng phục vụ, tư vấn cho các khách hàng bất cứ lúc nào!
Cam kết hàng chính hãng
Cam kết hàng chính hãng
Sản phẩm Moscom phân phối và làm dịch vụ là các sản phẩm chính hãng đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Tự hào là thành viên BNI và VPMA