Cách nhận biết : Muỗi vằn sốt xuất huyết (Aedes)

22/08/2022
Mùa hè tới cũng là lúc những người làm trong ngành Y luôn phải đau đầu thở dài vì mùa muỗi một lần nữa lại đến. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có thể gặp ở bất cứ thời gian nào trong năm nhưng số lượng người mắc căn bệnh này luôn bùng nổ vào những tháng hè nóng nực. Bệnh sốt xuất huyết là gì? Làm thế nào để phòng tránh chúng? Hôm nay, hãy cùng Moscom điểm qua những kiến thức cơ bản về căn bệnh sốt xuất huyết cũng như loài muỗi là thủ phạm gây ra căn bệnh này nhé.

Muỗi vằn Aedes – “Hung thủ” gây ra căn bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam hiện nay,có 3  loại muỗi truyền bệnh phổ biến mà ta hay gặp là

  • Anopheles
  • Culex
  • Aedes.

Cả 3 loài này đều chia làm nhiều họ nhỏ khác nhau. Mỗi loài đều gây nguy hiểm cho con người theo một cách khác nhau.

Nếu như Anopheles gây ra bệnh sốt rét, Culex gây ra bệnh viêm não Nhật Bản thì muỗi Aedes chính là thủ phạm gây ra bệnh sót xuất huyết và virut Zika.

 

Muỗi vằn sốt xuất huyết (Aedes): Nhận biết & Phòng chống

Không giống như Anopheles, chúng không mang sẵn trong mình vi-rút Dengue và Zika, chúng đốt người bị bệnh và bị nhiễm vi-rút từ họ rồi chúng lây bệnh cho những người khác bằng các đốt họ.

Tại Việt Nam hiện nay, số lượng muỗi muỗi vằn Aedes đang ngày một gia tăng và gây sức ép lớn đến các bộ ban ngành trong việc bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Các loại muỗi vằn

Muỗi Aedes hiện có 3 loại chính:

Các loại muỗi vằn Aedes

Muỗi vằn Aedes Aegypti Muỗi vằn Aedes Albopictus (hay còn được gọi là Muỗi vằn châu Á) Muỗi vằn Aedes Vexans (Loại này ít phổ biến) 

 

Bị muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết đốt phải làm sao?

Khi bị muỗi vằn mang theo virut Dengue đốt, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy không có dấu hiệu gì bất thường trong vòng 24 giờ đồng hồ đầu tiên.

Tuy nhiên trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo chắc chắn cơ thể bạn sẽ có những triệu chứng lạ như sốt cao liên tục, cơ thể mẩn đỏ, chảy máu mũi hay chân răng. Khi bắt gặp những triệu chứng này bạn cần đến các cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự tư vấn và điều trị từ các bác sĩ.

Tuyệt đối KHÔNG được phép tự ý sử dụng thuốc hay nghe lời khuyên của những người không có chuyên môn. Nếu bạn làm như vậy, cơ thể của bạn sẽ phản ứng ngược lại với thuốc, các triệu chứng có thể dịu giảm dần đi nhưng chúng không đủ để chữa trị cho bạn dứt điểm khỏi căn bệnh nguy hiểm này.



VÌ SAO BẠN CHỌN MOSCOM ?

10 năm kinh nghiệm
10 năm kinh nghiệm
Công ty cổ phần Moscom thành lập 02/08/2012 đến nay đã hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực phan phối hóa chất và dịch vụ Phòng trừ côn trùng.
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Chuyên viên kỹ thuật và chuyên gia tư vấn của Moscom luôn sẵn sàng phục vụ, tư vấn cho các khách hàng bất cứ lúc nào!
Cam kết hàng chính hãng
Cam kết hàng chính hãng
Sản phẩm Moscom phân phối và làm dịch vụ là các sản phẩm chính hãng đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Tự hào là thành viên BNI và VPMA